Bí Kíp 5T Tăng Cường Sức Khỏe Phòng Chống Dịch Bệnh

Bí kíp 5T+ tăng cường sức khỏe phòng chống dịch bệnh

“5T+” giúp tăng sức khỏe nội tại, phòng chống dịch bệnh gồm: thực phẩm dinh dưỡng, tinh thần thoải mái, thể dục thể thao, tắm nắng, thở mạnh hít sâu, cộng thêm súc họng.

Trước tình hình dịch hiện nay, để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng chúng ta cần thực hiện tốt thông điệp 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế) của Bộ Y tế . Bên cạnh đó, tăng cường sức khỏe bên trong cũng góp phần giúp mỗi người mạnh khỏe. Sau đây Allium chia sẻ tới bạn 5 gợi ý dễ nhớ, dễ thực hiện với tên gọi 5T+ theo tư vấn của bác sĩ Nguyễn Vũ Linh – Trưởng Trung tâm Dinh dưỡng Vinamilk.

5T+ dễ nhớ giúp bạn tăng cường sức khỏe nội tại, phòng dịch bệnh. Ảnh Vinamilk.
5T+ dễ nhớ giúp bạn tăng cường sức khỏe nội tại, phòng dịch bệnh. Ảnh Vinamilk.

1. Thực phẩm dinh dưỡng

Điều này có nghĩa là bạn cần đảm bảo khẩu phần cân đối 4 nhóm chất như tháp dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, gồm bột đường, béo, đạm và vitamin – khoáng chất, với các nguồn thức ăn đa dạng thịt, cá, trứng, sữa, đậu và các loại rau củ quả. Đồng thời uống đủ nước mỗi ngày.

Trong dịp Tết, mọi người thường có thói quen xấu trong ăn uống: lơ là hoặc quá đà. Vì vậy, hãy lưu ý thực đơn dinh dưỡng của cả nhà dịp sau Tết. Để đảm bảo sức khỏe, cần đặc biệt lưu ý ăn nhiều rau, trái cây, hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, béo, ngọt và nhớ ăn đúng bữa.

Bổ sung thêm sữa, nhất là với trẻ em, cũng là một cách hữu hiệu để đảm bảo hấp thu đủ thực phẩm dinh dưỡng. Sữa nói chung sẽ giúp bổ sung các vi chất dinh dưỡng, hỗ trợ tăng cường miễn dịch. Sữa chua hay sữa chua uống men sống Probi cung cấp lợi khuẩn, giúp tăng sức đề kháng cho cả nhà.

Chế độ dinh dưỡng đảm bảo giúp tăng sức đề kháng cho cả nhà. Ảnh Vinamilk.
Chế độ dinh dưỡng đảm bảo giúp tăng sức đề kháng cho cả nhà. Ảnh Vinamilk.

2. Tinh thần thoải mái, giấc ngủ đủ đầy

Cần hạn chế căng thẳng, bởi áp lực liên tục có thể ảnh hưởng tiêu cực tâm lý, tinh thần. Theo WebMD – chuyên trang về sức khỏe uy tín toàn cầu, tình trạng căng thẳng không chỉ là ác mộng về cảm xúc mà còn ảnh hưởng lâu dài cho sức khỏe. Stress có thể làm tổn thương hệ miễn dịch, góp phần tăng gốc tự do, gây ra các rối loạn cấu trúc di truyền, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính không lây, đẩy nhanh quá trình lão hóa, giảm tuổi thọ và thậm chí gây ung thư.

Giấc ngủ rất quan trọng với sức khỏe. Ngủ sâu và đủ 7 – 8 giờ mỗi ngày. Giai đoạn 10h đêm đến 4h sáng hôm sau là thời gian vàng để cơ thể củng cố, hồi phục, tái tạo những mô, tế bào và hệ thống.

3. Thể dục thể thao

Hãy dành 30 – 60 phút mỗi ngày cho việc chơi hoặc tập các môn có hoạt động toàn thân và vừa sức. Ở nhà các bé nhỏ ít vận động hơn so với khi đi học, bạn cần lưu ý để bé có thời gian chơi, tập thể dục, thể thao phù hợp với độ tuổi.

Lưu ý tập thể dục thể thao ở ngoài trời cần đảm bảo quy định phòng chống dịch tại nơi bạn cư trú.

Người dân châu Á tập thể dục, tăng cường sức đề kháng trong thời kỳ dịch bệnh. Ảnh Istock.
Người dân châu Á tập thể dục, tăng cường sức đề kháng trong thời kỳ dịch bệnh. Ảnh Istock.

4. Tắm nắng thường xuyên

Thời gian cần thiết là 10 phút mỗi ngày, ít nhất 2 lần mỗi tuần. Thời gian tắm nắng nên vào khoảng 9h30 – 10h sáng, dưới ánh nắng trực tiếp.

5. Thở mạnh hít sâu

Khi hít cần cố nâng ngực, phình bụng tối đa. Khi thở ra cần hạ ngực, hóp bụng hết sức có thể. Điều này giúp đuổi hết khí cặn trong phổi và tăng thể tích khí lưu thông, hỗ trợ tăng cường sức khỏe hệ hô hấp.

Nên tranh thủ không khí trong lành buổi sáng, khi tập thể dục thì thực hiện động tác “thở mạnh hít sâu”.

5T+ thực ra là các thói quen sinh hoạt lành mạnh vốn rất quen thuộc nhưng chúng ta hay lãng quên, hoặc không lưu ý thực hiện đều đặn. Tăng cường sức khỏe nội tại của chính mình là cách chúng ta có thể tự tạo thêm tấm khiên bảo vệ sức khỏe bản thân.

Ngoài 5 thói quen nêu trên, các bạn có thể cộng thêm việc súc họng thường xuyên bằng nước muối sinh lý (0,9%) sẽ góp phần giữ ẩm niêm mạc hầu họng, đồng thời tống xuất yếu tố gây bệnh ra ngoài. Khi súc họng, nhớ ngửa cổ, giữ nước muối sinh lý ở phần đáy lưỡi khoảng vài giây trước khi phun cho ra ngoài. Và tất nhiên, tuyệt đối tuân thủ 5K của Bộ Y tế để đón Tết an toàn cho chính bản thân và cộng đồng.

 

Theo Vinamilk

 

>> Có thể bạn quan tâm:14 Thực Phẩm Giúp Tăng Sức Đề Kháng Phòng Dịch Covid-19

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *